• IMAGES
  • IMAGES
  • IMAGES
  • IMAGES

Cá bã trầu ngon... quên sầu

à bã trầu thân thuộc với người dân nơi đây đến nỗi, có cả câu vè: “Chim chìa vôi bay ngang đám thuốc. Con cá bã trầu lội tuốt mương cau”. Và có hẳn mô tả nhận dạng của cá bã trầu: “Đỏ màu bó xác là cá bã trầu”…

Cá bã trầu nướng

Cá bã trầu nướng trên bếp than đỏ rực.


Tuy dân dã và dễ dàng tìm thấy ở bất cứ ngôi chợ lớn nhỏ nào của miền Trung, nhưng cá bã trầu lại là món ăn ngon hiếm thấy trong ẩm thực của khu vực này.

Có nhiều cách ăn cá bã trầu, song chế biến kiểu nào cũng tìm thấy vị ngon ngọt rất thanh của loại cá này. Nhưng với các quý ông, cá bã trầu nướng vẫn là "khó cưỡng" nhất.

Thi thoảng, quết một chút dầu phụng lên thân cá trong khi nướng.


Trời se sắt lạnh, quạt lò than chờ sẵn để nướng cá bã trầu thật không gì thú vị bằng. Cá bã trầu tươi dong, mua về chỉ cần lấy mang cá bỏ đi, rửa sạch, để ráo rồi xẻ dọc một bên men theo đường xương cá, xẻ sao cho phía bên kia vẫn liền để gia vị không bị chảy ra.

Sau đó là công đoạn tẩm ướp. Gia vị tẩm ướp là ớt xanh Đà Nẵng, giã với muối hột, bột ngọt, chút tiêu, sả, hành lá (bao gồm cả cọng trắng)… Giã cho đến khi tất cả quết nhuyễn với nhau thì nhét vào giữa bụng, nơi đã xẻ cá.

Cá vàng rực hai mặt là đã chín tới.


Để khoảng 15 phút đến nửa tiếng cho cá ngấm gia vị nếu không phải vội vàng. Sau đó bắt đầu bỏ lên nướng trên bếp than đỏ rực. Trong khi nướng cá, quết lên da cá một ít dầu phụng cho da cá khi nướng bóng ngời và giữ không để cá mất nước.

Chờ cá vàng chín hai mặt, thơm nức mũi là đã chín tới, có thể bỏ ra đĩa và muốn ăn ngon nhất phải lập tức thưởng thức khi cá còn đang bốc khói nghi ngút.

2 món không thể thiếu khi ăn với cá bã trầu nướng - muối ớt chanh và cải xanh.

Dọn kèm là chén muối hột giã ớt xanh, vắt chút chanh. Lẩy lớp da sẽ lộ ra thịt cá trắng bong, mộng nước và thơm lựng. Nhón một miếng cá, gói trong chiếc lá cải xanh, chấm vào muối ớt rồi bỏ vào miệng thưởng thức… Sự hòa quyện của cá bã trầu nướng thơm lựng, với vị chua mặn cay của muối ớt, cái hăng hăng của cải xanh, thật khó diễn tả bằng lời…

Các tin khác